วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

The Starry Night (ราตรีประดับดาว)



The Starry Night  (ราตรีประดับดาว)


ราตรีประดับดาว เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่เขียนโดยฟินเซนต์ ฟาน ก็อกฮ์จิตรกรชาวเนเธอร์แลนด์คนสำคัญในสมัยอิมเพรสชันนิซึมยุคหลัง ที่ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (Museum of Modern Art) ในนครนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1941
ภาพ ราตรีประดับดาวถูกเขียนในปี ค.ศ. 1889 เป็นภาพภูมิทัศน์นอกหน้าต่างสถานบำบัดยามกลางคืน แต่ฟาน ก็อกฮ์เขียนภาพนี้ตอนกลางวันจากความทรงจำ






ที่มา

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1888 เมื่อพำนักอยู่ที่อาลส์ ฟาน ก็อกฮ์เขียนภาพ ราตรีประดับดาวเหนือแม่น้ำโรนและต่อมาก็เขียนภาพด้วยปากกาจากภาพที่เขียนก่อนหน้านั้น ฟาน ก็อกฮ์อ้างว่าการเขียนภาพ อาลส์เป็นการเขียนเพื่อสนอง "ความต้องการทางศาสนาทางใจอย่างรุนแรง"
ในกลางเดือนกันยายน ค.ศ. 1889 หลังจากวิกฤติการณ์อันร้ายแรงที่เริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมจนถึงวันสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ฟาน ก็อกฮ์ก็ตัดสินใจส่งภาพ ภาพศึกษายามกลางคืนในกลุ่มงานที่จะส่งไปให้น้องชายin the next batch of works to be sent to his brother, ทีโอในปารีส เพื่อทุ่นค่าใช้จ่ายในการส่งงานไปให้ทีโอ ฟาน ก็อกฮ์ก็ไม่ได้ส่งภาพศึกษาอีกสามภาพ ("ที่กล่าวถึงข้างต้น - ดอกฝิ่น - แสงสะท้อนยามค่ำ - พระจันทร์ขึ้น") ภาพสามภาพนี้ส่งไปปารีสรวมกับชุดที่ส่งตามไปต่อมา ทีโอไม่ได้กล่าวว่าได้รับงานที่ส่งไปให้ซึ่งทำให้ฟาน ก็อกฮ์ต้องเตือนถาม และในที่สุดก็ได้รับความเห็นของทีโอเกี่ยวกับงานที่เพิ่งเขียน

ภาพร่างด้วยปากกาหลังจากที่เขียนภาพนี้
หัวเรื่องของภาพ

ใจกลางของภาพ อาร์ลส์เป็นหมู่บ้านแซ็ง-เรมี-เดอ-พรอว็องส์ ภายใต้ท้องฟ้าที่ม้วนตัวเป็นก้นหอย ซึ่งเป็นมุมที่มองจากสถานบำบัดไปยังทิศเหนือ แนวอัลปิลล์ (Alpilles)ที่เห็น ไกลออกไปทางด้านขวาดูจะประสานกับภูมิทัศน์ แต่ที่จริงแล้วดูเหมือนว่าเนินเขาตรงกลางในภาพจะมาจากบริเวณที่อยู่ทางด้านใต้ของสถานบำบัด ต้นไซเปรสทางด้านซ้ายถูกเขียนเพิ่มภายหลัง สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือฟาน ก็อกฮ์ได้เปลี่ยนตำแหน่งของกลุ่มดาวหมีใหญ่จากทางเหนือมาเป็นทางใต้แล้วครั้งหนึ่งในภาพ ราตรีประดับดาวเหนือแม่น้ำโรน


ระเบียงภาพ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น