วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประวัติศาสตร์ประเทศฝรั่งเศษ






ดินแดนของฝรั่งเศส ปัจจุบันมีร่องรอยทางโบราณคดียืนยันว่ามีมนุษย์อาศัยมายาวนาน มีการค้นพบภาพเขียนผนังถ้ำจำนวนมากทางตะวันออกเฉียงใต้ที่จัดอยู่ในยุคหิน ต่อมาถึงปลายยุคสัมฤทธิ์พวกฮัลล์ชตัทท์ ซึ่งเป็นนักรบและคนเลี้ยงแกะได้อพยพจากเทือกเขาแอลไพน์เข้าอาศัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ จวบจนพวกกอลบุกเข้ามาและกลายเป็นกลุ่มที่มีอำนาจและอิทธิพลเหนือชนเผ่าอื่นๆ ในที่สุด

700
ปีก่อนคริสตกาล ชาวกรีกเข้าตั้งอาณานิคมที่เมืองมัสซิเลีย(มาร์เซย์)ทางตอนใต้ ใช้เป็นสถานีการค้ากับดินแดนที่อยู่ห่างไกลทางทะเล และนำวัฒนธรรมเมดิเตอร์เรเนียนมาเผยแพร่ ปี 121 ก่อนคริสตกาล กองทัพโรมันบุกยึดมัสซิเลียแล้วจัดตั้งชุมชนแผ่อาณาบริเวณกว้างไปกว่าเดิม แต่โรมันก็อ่อนแอลงในต้นคริสต์วรรษที่ 5 พร้อมกับที่ชนเผ่าเยอรมันเข้ารุกราน กระทั่งจักรวรรดิโรมันล่มสลาย


ฝรั่งเศสปกครองระบบกษัตริย์มาหลายพันปี ยุคหนึ่งซึ่งรุ่งเรืองถึงขีดสุดคือรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (ค.ศ.1643-1715) สถาบันกษัตริย์มีอำนาจสูงสุด วัฒนธรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปกรรมเรอเนซองซ์ของอิตาลี พัฒนาความเจริญพร้อมความหรูหราฟุ่มเฟือยที่สุดในยุโรป

พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 วาดโดย ไฮนริค ริกาด์

รัชกาลพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 วิกฤตการณ์ทางการคลังเรื้อรังมาเป็นระยะเวลายาวนาน ไพร่ฟ้าเดือดร้อนขณะที่ราชสำนักยังมีแต่ความฟุ่มเฟือย นำสู่ของการทลายคุกบาสตีลในที่สุด บาสตีลเป็นสัญลักษณ์ของการไร้เสรีภาพทางการเมืองประชาชน และการปกครองแบบกดขี่ของราชวงศ์บูร์บอง การทลายคุกบาสตีลนับเป็นเหตุการณ์แรกก่อนระเบิดสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส


ภาพวาดการทลายคุกบาสตีย์ วาดโดยฌ็อง-ปีแยร์ หลุยส์ โลร็องต์ อูเอล

ฝรั่งเศสเปลี่ยนแปลงเป็นสาธารณรัฐ ปฏิรูปการบริหารด้วยการตั้งจังหวัด หลักปฏิบัติคือการเดินทางโดยใช้ม้าเป็นพาหนะ จากจุดใดๆ ก็ตามในแต่ละจังหวัดไปยังศาลากลางจังหวัดต้องสามารถไป-กลับได้ภายในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตก ปัจจุบันฝรั่งเศสมี 100 จังหวัด

สำหรับรูปแบบการปกครองปัจจุบัน

ใช้การปกครองระบอบประชาธิปไตย กำหนดให้ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐมาจากการเลือกทุกๆ 7 ปี ต่อมาวันที่ 24 กันยายน 2543 ได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประธานาธิบดีอยู่ในวาระครั้งละ 5 ปี นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี 2545 เป็นต้นไป ประธานาธิบดีเป็นผู้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีตามการเสนอแนะของนายกรัฐมนตรี


รัฐสภาฝรั่งเศสประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร ได้รับเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนทั่วประเทศ มีอายุสมาชิกภาพครั้งละ 5 ปี มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 577 คน และวุฒิสภา ได้รับเลือกตั้งทางอ้อมโดยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั่วไปทุกๆ 9 ปี และทุก 3 ปี จะมีการเลือกตั้งใหม่ 1 ใน 3 มีจำนวนสมาชิกวุฒิสภา 321 คน 





สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศฝรั่งเศษ
หอไอเฟล (La Tour Eiffel) 
        หอไอเฟล สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสัญญลักษณ์ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก เป็นหอคอยโครงสร้างเหล็กหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอีกด้วย ตั้งอยู่บนถนนชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซน ซึ่งตั้งชื่อตามสถาปนิกผู้ออกแบบชื่อ "กุสตาฟ ไอเฟล" สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1889

ประตูชัย (Arc de triomphe de l'Étoile) 
        ประตูชัยเป็นส่วนหนึ่งของ "แนวเส้นตรงทางประวัติศาสตร์" (L'Axe historique) ซึ่งเป็นถนนเส้นตรงจากสวนพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ไปยังชานเมืองปารีส สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1806 ออกแบบโดยฌอง ชาลแกร็ง โดยออกแบบเป็นภาพของยุวชนเปลือยชาวฝรั่งเศส ที่กำลังต่อสู้กับทหารเยอรมันซึ่งเต็มไปด้วยเคราและใส่เกราะ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการปลุกแรงใจของชาติสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

ถนน ชองป์ส เอลิเซ่ (Avenue des Champs-Élysées) 
         แอวะนู เดส์ ชองป์ส เอลิเซ่ เป็นถนนที่สวยงามซึ่งอยู่ในเขตที่ 8 ของกรุงปารีส เป็นย่านการค้าที่ประกอบด้วยโรงละคร คาเฟ่ และร้านค้าหรูหรา สองข้างทางมีต้นเชสต์นัตที่ได้รับการตกแต่ง อย่างสวยงามปลูกเรียงรายได้รับการขนานนามว่าเป็นถนนที่สวยที่สุดในโลก

พระราชวังแวร์ซายส์ (Château de Versailles) 
         เป็นพระราชวังที่มีความสวยงามมากเป็นอันดับต้นๆของโลก สร้างขึ้นโดย พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เมื่อปี ค.ศ. 1661 โดยช่างสถาปนิก อัลเดรด เลอ นอสเตอร์ เป็นผู้ออกแบบ ซึ่งใช้เวลาในการสร้างถึง 30 ปี มีนักท่องเที่ยวไปชมความงามไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน ต่อปี

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์  (Musée du Louvre) 
        พิพิธภัณฑ์ศิลปะระดับโลกที่เก่าแก่ ใหญ่โต และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ในกรุงปารีส เป็นสถานที่ที่จัดแสดงและเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ทรงคุณค่า ระดับโลกเป็นจำนวนมาก เช่น ภาพเขียนโมนาลิซา, The Virgin and Child with St. Anne, Madonna of the Rocks ผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี เป็นต้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น